Tổng hợp key Windows 8, Windows 10, Windows 11, Office 2019 ProPlus, Office 2016 ProPlus, Office 2013 ProPlus tại đây!

ĐỂ CON THÍCH ĐỌC SÁCH


Chắc hẳn hầu hết ba mẹ đều muốn con yêu sách và thích đọc sách! Nhưng đôi khi thực tế lại không như vậy, con thích game hơn, con thích tivi hơn, con thích điện thoại hơn, hoặc con rất ít khi sờ tới sách (trừ lúc làm bài tập)
Cách làm thông thường là ba mẹ sẽ mua sách cho con (theo chủ quan của ba mẹ, rằng đó là sách hay, nên đọc) , sau đó đưa cho con và bảo con đọc đi, hay lắm đó. Rốt cuộc, con chỉ đọc vài trang rồi bỏ xó. Thế là thất bại! 

Đôi khi ba mẹ quy định giờ đọc sách, thời lượng đọc sách cho con, ...nhưng vẫn không được lâu bền, một dạo là con phá bĩnh, không hợp tác nữa.

Nguyên nhân thất bại, có lẽ là do ba mẹ đã quá tập trung vào cái muốn của mình: muốn con đọc sách, muốn con đọc sách do mình chọn, muốn con đọc sách còn mình thì không, muốn con tự giác đọc mà trước đó không hoặc rất ít khi đọc cùng con, ...... Thói quen của con chưa có, bây giờ muốn hình thành thì đâu phải một sớm một chiều mà có ngay được !

Ba mẹ cần "quả gì" thì ba mẹ hãy gieo nhân để tạo ra quả đó. Thêm các điều kiện tưới tẩm thường xuyên và đủ lượng nữa ạ. Đến một lúc nào đó sẽ có quả mà ba mẹ mong cầu ngay thôi. 😊 

Buổi tối ba mẹ hãy đọc sách cùng con, ít thôi cũng được, nhưng đều đặn, đừng lâu quá con nó chán, lại rơi vào cảnh ba mẹ bắt con nghe đọc sách. Khi con chán là dừng, làm việc khác hoặc cùng nhau đi ngủ.

Thỉnh thoảng ba mẹ dẫn con đi hiệu sách cũ, cho con thoải mái chọn lựa kiếm tìm những cuốn sách mà con thích. Mặc dù đôi khi mình không thích, đây là giai đoạn mồi thôi mà, ba mẹ cứ kệ con. Sau này mình điều chỉnh sau. Khi con quen đọc sách rồi, em sẽ loại dần dần các sách truyện không phù hợp đi, thay vào đó là các sách tinh hoa hơn, không phải nói gì nữa, cứ để vào giá là tự con sẽ đọc thôi a. Vì đọc quen rồi, không có gì đọc nó cứ thiếu thiếu làm sao ý. 

Dẫn con đi nhà sách, hoặc ra sách vỉa hè, mua xong đọc luôn. 

Dành thời gian bọc sách, dán sách, nâng niu và dạy con giữ gìn sách. Con thấy ba mẹ làm như nào là con sẽ học theo như vậy đấy ạ.

Nếu có thời gian, ba mẹ tự đóng (Hoặc mua) một giá sách nhỏ để tặng con, không quên kèm theo một lời nhắn nhủ yêu thương: ba mẹ mong con sẽ yêu sách và giữ sách. Cho ba mẹ để chung sách vào giá của con nhé. Con giúp ba quản lý, giữ gìn, khi nào cần ba sẽ nhờ con lấy. Mặc dù mình có giá sách riêng. Mấy việc như vậy chỉ là cái cớ để con tiếp xúc với sách nhiều hơn thôi ạ. 

Khi mình đọc mệt quá rồi thì ba mẹ tâng bốc con lên 1 xíu để con đọc cho mà nghe. (Ba chỉ thích nghe con đọc thôi. Con đọc ba mẹ thấy dễ hiểu lắm, ....). 

Ba mẹ đừng ép con phải đọc cuốn này, phải đọc cuốn kia. Mà hãy tạo điều kiện cho con lựa chọn, con chủ động, mặc dù đó là sự chủ động trong tính toán của ba mẹ: tối nay nhá, có hai cuốn này hay cực, con chọn đi, cuốn 1 hay cuốn 2. Con sẽ hào hứng lật qua lật lại xem xét rồi chọn một cuốn. Cuốn nào thì cũng là đọc sách mà. 😊 

Đôi khi kẹp điều kiện mà con thích vào đó nữa ạ. Con đọc đi, xong mấy trang là ba con mình đi đá bóng, xong bài đó là ba con mình lên xe phi đi hóng gió, ... Xong cuốn đó là ba sẽ mua ba lô mới cho con đi học. (Balo cũng đến lúc phải mua rồi ạ)

Ba mẹ kể với con rằng, ba mẹ đã thay đổi như thế nào, hiểu biết hơn, tốt hơn, giỏi hơn như thế nào? ... Kể từ khi ba mẹ biết đọc sách.

Điều kiện cuối cùng, chính ba mẹ phải kiên trì trong việc hình thành thói quen cho con. Như vậy, chắc chắn ba mẹ sẽ thành công!

P/s: Con mẹ nằm giữa nhưng phải bỏ sách xuống để chạy ra chụp ẳn 😂

Đăng nhận xét

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.