Bài viết trình bày lý thuyết và hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán về phép thử và biến cố, đây là nội dung cơ bản đầu tiên mà học sinh cần nằm vững khi tìm hiểu chủ đề xác suất trong chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 2.
A. LÝ THUYẾT CẦN GHI NHỚ
1. Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu
Phép thử ngẫu nhiên (gọi tắt là phép thử, thường được kí hiệu là
+ Kết quả của nó không đoán trước được.
+ Có thể xác định được tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra của phép thử đó.
Tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra của phép thử được gọi là không gian mẫu của phép thử và được kí hiệu bởi chữ
2. Biến cố
Biến cố
Mỗi kết quả của phép thử
Tập hợp các kết quả thuận lợi cho
Ví dụ 1. Tung một con súc sắc xuống đất là một phép thử, còn việc lật lên một mặt nào đó là biến cố.
Ví dụ 2. Bắn một phát súng vào bia. Việc bắn súng là phép thử, còn việc trúng vào một miền nào đó của bia là biến cố.
Ví dụ 3. Từ một lô sản phẩm gồm chính phẩm và chế phẩm, lấy ngẫu nhiên một sản phẩm. Việc lấy sản phẩm là phép thử, còn việc lấy được chính phẩm hay phế phẩm là biến cố.
Như vậy, ta thấy rằng một biến cố chỉ có thể xảy ra khi một phép thử gắn liền với nó được thực hiện.
3. Các loại biến cố
Biến cố chắc chắn là biến cố nhất định sẽ xảy ra khi thực hiện một phép thử. Biến cố chắc chắn được ký hiệu là
Ví dụ. Thực hiện phép thử tung một con súc sắc. Gọi
Biến cố không thể có là biến cố nhất định không xảy ra khi thực hiện phép thử. Biến cố không thể có được ký hiệu là
Ví dụ. Tung một con súc sắc, gọi
Biến cố ngẫu nhiên là biến cố có thể xảy ra hoặc không xảy ra khi thực hiện một phép thử.
Ví dụ. Tung một con súc sắc, gọi
B. CÁC DẠNG TOÁN VỀ PHÉP THỬ VÀ BIẾN CỐ
Dạng toán 1. Xác định không gian mẫu của phép thử và các phần tử của không gian mẫu.
Phương pháp:
+ Xác định phép thử
+ Mô tả các kết quả xuất hiện trong phép thử bằng cách sử dụng các phép đếm (quy tắc cộng, quy tắc nhân) hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, từ đó xác định được không gian mẫu và tính được số phần tử của không gian mẫu.
Ví dụ 1. Một bình đựng
Lấy
Số phần tử của không gian mẫu
Ví dụ 2. Xác định không gian mẫu và số phần tử của không gian mẫu khi gieo ngẫu nhiên:
a)
b)
c)
Mỗi con súc sắc có
a) Khi gieo ngẫu nhiên
b) Khi gieo ngẫu nhiên
c) Khi gieo ngẫu nhiên
Ví dụ 3. Xác định không gian mẫu và số phần tử của không gian mẫu khi gieo ngẫu nhiên
a)
b)
c)
Ta kí hiệu
a) Khi gieo đồng xu
b) Khi gieo đồng xu
c) Khi gieo đồng xu
Ví dụ 4. Gieo
a) Xác định không gian mẫu, nếu kết quả của mỗi lần gieo là
b) Giả sử kết quả của mỗi lần gieo là bộ ba sắp thứ tự
a) Không gian mẫu là:
b) Vì
Ví dụ 5. Một bình đựng
a) Lấy ra đồng thời
b) Lấy một viên bi, gọi là
c) Lấy một viên bi thứ nhất, gọi là
a) Tổng số bi có trong bình là
Lấy ra đồng thời
b) Lấy viên bi thứ nhất, ta có
c) Lấy viên bi thứ nhất ta có
Dạng 2. Bài tập xác định biến cố và liệt kê các kết quả thuận lợi của biến cố.
Phương pháp: Giả sử
+ Mỗi khả năng của phép thử
+ Biến cố
+ Mỗi phần tử của
Ví dụ 6. Một con súc sắc được gieo
Xác định các biến cố:
Ví dụ 7. Gieo ba con súc sắc đồng chất, cùng kích thước. Gọi
Số mặt (số nút) xuất hiện khi gieo một con súc sắc là sự lựa chọn ngẫu nhiên một số từ sáu số
Suy ra số cách xuất hiện khi gieo một con súc sắc là:
Do đó:
Gọi
Suy ra:
Ví dụ 8. Gieo một con súc sắc hai lần. Phát biểu các biến cố sau dưới dạng mệnh đề:
Ví dụ 9. Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc hai lần trên mặt phẳng và quan sát số chấm xuất hiện trên mặt ngửa.
a) Mô tả không gian mẫu.
b) Mô tả biến cố: “Tổng số chấm trên mặt ngửa trong hai lần gieo bằng
c) Mô tả biến cố: “Số chấm trên mặt ngửa của hai lần gieo bằng nhau”.
a) Phép thử là gieo ngẫu nhiên một con súc sắc hai lần trên mặt phẳng.
Không gian mẫu là tập các cặp số
Đối với lần gieo thứ nhất, có
Suy ra không gian mẫu gồm
Tổng quát: Phép thử “Gieo một con súc sắc cân đối và đồng chất
b) Gọi
c) Gọi
Ví dụ 10. Gieo một đồng xu cân đối ba lần liên tiếp.
a) Mô tả không gian mẫu.
b) Xác định các biến cố:
a) Kết quả của ba lần gieo là một dãy có thứ tự các kết quả của từng lần gieo.
Do đó:
b)
Ví dụ 11. Gieo một đồng xu sau đó gieo một con súc sắc. Quan sát sự xuất hiện mặt sấp
a) Xây dựng không gian mẫu.
b) Xác định các biến cố sau:
a) Không gian mẫu là:
b)
Ví dụ 12. Từ một hộp chứa năm quả cầu được đánh số
a) Xây dựng không gian mẫu.
b) Xác định các biến cố sau:
a) Vì việc lấy ngẫu nhiên liên tiếp hai lần mỗi lần lấy một quả và xếp thứ tự nên mỗi lần lấy ta được một chỉnh hợp chập
b)
Ví dụ 13. Một hộp chứa bốn cái thẻ được đánh số
a) Mô tả không gian mẫu.
b) Xác định các biến cố sau:
a)
b)
Ví dụ 14. Từ một hộp chứa
a) Mô tả không gian mẫu.
b) Kí hiệu
Hãy biểu diễn các biến cố
a) Không gian mẫu
b)
Ví dụ 15. Trong bình có
a) Mô tả không gian mẫu.
b) Mô tả biến cố: “Có
c) Biến cố: “Có nhiều nhất
a) Kí hiệu
Mỗi cách lấy
Vậy không mẫu gồm có
b) Gọi
c) Gọi
+
+
Vậy
Ví dụ 16. Gieo một con súc sắc được chế tạo cân đối và đồng chất ba lần liên tiếp. Gọi
a) Mô tả không gian mẫu.
b) Mô tả tập
a) Nếu kí hiệu
Vậy
b)
Ta cần đếm số kết quả thuận lợi. Ta cần liệt kê các bộ ba
+ Bộ
+ Bộ
+ Bộ
+ Bộ
+ Bộ
+ Bộ
Vậy số kết quả thuận lợi là